share

เคล็ดลับดูแลรักษาเครื่องครัวสเตนเลสให้เหมือนใหม่

Last updated: 9 Dec 2023
132 Views
เคล็ดลับดูแลรักษาเครื่องครัวสเตนเลสให้เหมือนใหม่

สิ่งของไม่ว่าจะมีคุณภาพดี หรือมีราคาแพงแค่ไหนก็ตาม หากว่าเราไม่ดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ก็จะใช้งานได้ไม่คุ้มค่า หรือดูเก่าโทรมเร็วกว่าที่ควรจะเป็น เครื่องครัวสเตนเลสก็ไม่ต่างกัน อย่าลืมว่าในตอนแรกที่เราตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องครัวสเตนเลสคุณภาพดีราคาแพงมาใช้งานนั้น ก็เป็นเพราะเราต้องการเครื่องครัวที่แข็งแรงทนทาน มีความมันวาวสวยงาม และใช้งานไปได้นาน ๆ ดังนั้นเราจึงควรต้องรู้จักดูแลรักษาเครื่องครัวสเตนเลสให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ จะได้ดูเหมือนใหม่และใช้งานได้ดี คุ้มค่ากับเงินที่เราลงทุนไป

วันนี้เรามีเคล็ดลับในการดูแลรักษาเครื่องครัวสเตนเลสให้ดูเหมือนใหม่ตลอดเวลามาฝากกันค่ะ

ทำความสะอาดสม่ำเสมอ เรื่องความสะอาดถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก ๆ ยิ่งเป็นเครื่องครัวที่ใช้ในการเตรียมอาหารด้วยแล้วนั้น เราจะละเลยเรื่องความสะอาดไปไม่ได้เลย สำหรับฝุ่นที่เกาะติดให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดและเช็ดซ้ำจนแห้ง ถ้าเป็นคราบไขมันหรือน้ำมันกระเด็นเกาะติด ให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่หรือผงซักฟอกเช็ดทำความสะอาด จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดซ้ำจนหมดจด หากเลอะมากจะใช้วิธีล้างทำความสะอาดเลยก็ได้เช่นกัน ไม่ควรทิ้งไว้นาน ๆ เพราะคราบไขมันจะติดแน่น เช็ดทำความสะอาดยาก


หลีกเลี่ยงการใช้แปรงหรือผงขัด การทำความสะอาดเครื่องครัวสเตนเลสไม่ถูกวิธีจะทำให้เครื่องครัวไม่สวยงามแวววาวเหมือนเดิม แถมยังจะทิ้งรอยขีดข่วนไว้ด้วย ไม่ควรใช้ผงขัดหรือแปรงในการขัดทำความสะอาดสเตนเลส แม้แต่ผงขัดที่มีความละเอียดมากที่สุดก็สามารถสร้างรอยขีดข่วนไว้บนเครื่องครัวสเตนเลสได้ ดังนั้นควรใช้ฟองน้ำหรือผ้านุ่ม ๆ เช็ดทำความสะอาดเท่านั้น แม้แต่สก็อตไบรท์ก็อาจทิ้งรอยขีดข่วนเล็ก ๆ อย่างรอยขนแมวบนเครื่องครัวสเตนเลสได้เช่นกัน


น้ำสบู่ ผงซักฟอก แอลกอฮอล์ ก็เพียงพอในการทำความสะอาด ถ้าเราทำความสะอาดเครื่องครัวสเตนเลสเป็นประจำ แค่เพียงน้ำสบู่ ผงซักฟอก หรือผ้าชุบแอลกอฮอล์ก็เพียงพอที่จะขจัดรอยเปื้อน ฝุ่น คราบไขมัน หรือคราบชา กาแฟที่เกาะติดอยู่บนเครื่องครัวสเตนเลสได้อย่างหมดจดและดูเหมือนใหม่ ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีคลอไรด์เป็นส่วนประกอบในการทำความสะอาดเครื่องครัวสเตนเลสด้วย


เช็ดให้แห้งทุกครั้งหลังทำความสะอาด ทุกครั้งหลังการเช็ดหรือล้างทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรใช้ผ้านุ่มสะอาดเช็ดเครื่องครัวสเตนเลสให้แห้งสนิททุกครั้ง วิธีนี้จะทำให้เครื่องครัวสเตนเลสปราศจากคราบสกปรกต่าง ๆ และมีความแวววาวสวยงามเหมือนใหม่อยู่เสมอ

ไม่ยากเลยนะคะกับการดูแลรักษาเครื่องครัวสเตนเลส อยากให้เครื่องครัวสเตนเลสดูเหมือนใหม่และใช้งานไปได้นาน ๆ ก็ต้องใส่ใจและดูแลอย่างถูกวิธีค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เจาะลึกเครื่องครัวสเตนเลส สเตนเลสคืออะไร
รู้หรือไม่ว่าสเตนเลส คืออะไร? และเพราะเหตุใดมันถึงมีความทนทาน บทความนี้มีคำตอบ!
9 Dec 2023
วิธีขจัด 7 คราบเจ้าปัญหาบนเครื่องครัวสเตนเลส
หากคุณเป็น 1 ในผู้ใช้งานเครื่องครัวสเตนเลส และมีปัญหาเรื่องคราบสกปรกสะสมที่สเตนเลส บทความเราจะมาแนะนำ 7 วิธี ที่จะช่วยขจัดคราบเหล่านี้ให้กับคุณ
9 Dec 2023
ตู้แช่สเตนเลส แตกต่างจากตู้เย็นธรรมดาอย่างไร
ตู้เย็นแบบทั่วไปในครัวเรือน และตู้แช่เย็นสเตนเลสที่นิยมใช้ในร้านอาหาร เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าตู้แช่ทั้ง 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไร บทความนี้เราจะมาไขคำตอบกันครับ
9 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy