share

เคล็ดลับการเลือกซื้อเครื่องครัวร้านอาหาร

Last updated: 9 Dec 2023
214 Views
เคล็ดลับการเลือกซื้อเครื่องครัวร้านอาหาร

การทำธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการด้วยกัน  หนึ่งในปัจจัยเหล่านั้นก็คือเรื่องภายในครัว ตัวเชฟ ผู้ช่วย วัตถุดิบ รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในครัวที่มีเพียงพอและคุณภาพดีที่จะประกอบกันขึ้นมาเพื่อปรุงอาหารที่มีรสชาติถูกปากและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ เครื่องครัวร้านอาหารเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ต้องใช้งานเป็นประจำภายในครัว จึงจำเป็นต้องมีอย่างเพียงพอและเหมาะสมต่อการใช้งานที่แตกต่างกันในการปรุงอาหาร ควรเป็นเครื่องครัวที่ผลิตจากวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานและปลอดภัย มีภาพลักษณ์ที่สะอาดสะอ้าน ถูกสุขลักษณะและไม่เป็นวัสดุที่สะสมความสกปรกได้ง่าย

เคล็ดลับการเลือกซื้อเครื่องครัวร้านอาหารที่จะนำมาบอกต่อกันในวันนี้ มีดังนี้

รูปแบบของเครื่องครัว เนื่องจากร้านอาหารมีเมนูที่หลากหลาย เครื่องครัวร้านอาหารจึงต้องมีรูปแบบที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะสำหรับการปรุงอาหารแต่ละชนิดที่แตกต่างกันไปด้วย เช่น กระทะแบน กระทะก้นตื้น กระทะก้นลึก หม้อต้มน้ำซุปขนาดใหญ่รวมถึงหม้อขนาดต่าง ๆ เป็นต้น ควรเลือกซื้อเครื่องครัวที่มีขอบและมีความหนาพอสมควร เพื่อให้เมื่อถูกความร้อนนาน ๆ แล้วไม่เสียรูปหรือบิดงอ เครื่องครัวที่มีขอบช่วยให้หยิบ จับ หรือยกได้ง่ายกว่าแบบที่ไม่มีขอบด้วย


วัสดุที่ใช้ผลิตเครื่องครัว เครื่องครัวร้านอาหารเนื่องจากต้องใช้งานเป็นประจำ ดังนั้น จึงควรผลิตจากวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน ไม่เป็นรอยขีดข่วน ขึ้นสนิมหรือแตกกะเทาะได้ง่าย นอกจากเรื่องของความทนทานแล้ว เครื่องครัวร้านอาหารต้องแข็งแรง มีอายุการใช้งานที่นาน ตัวด้ามจับหรือหูต้องยึดติดอย่างแน่นหนากับตัวเครื่องครัว วัสดุที่ใช้ทำเครื่องครัวที่ดีควรสามารถนำความร้อนได้อย่างทั่วถึง เพื่อให้อาหารสุกเร็วและประหยัดไฟ วัสดุที่ใช้ผลิตเครื่องครัวสำหรับร้านอาหารควรเป็นวัสดุที่ปลอดภัย เพราะต้องนำเครื่องครัวมาประกอบอาหารให้คนเป็นจำนวนมากรับประทาน ความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ


สามารถวางซ้อนกันได้ แม้ห้องครัวของร้านอาหารจะมีขนาดใหญ่กว่าห้องครัวตามบ้านทั่วไป แต่หากเราสามารถประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บเครื่องครัวต่าง ๆ ได้ก็จะยิ่งดี เพราะร้านอาหารมีเครื่องครัวจำนวนมาก ดังนั้น จึงควรเลือกซื้อเครื่องครัวที่เข้าชุดกัน คือเป็นแบบเดียวกันแต่มีหลายขนาด เพื่อให้เมื่อล้างทำความสะอาด ผึ่งให้แห้งแล้ว สามารถจัดเก็บโดยวางเรียงเป็นชั้นซ้อนกันได้ หรือมีรูที่ด้ามจับหรือหูไว้สำหรับแขวนผึ่งเรียงไปตามผนังได้ เป็นต้น การจัดเก็บก็จะสามารถทำได้ง่ายและประหยัดพื้นที่เพื่อการจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ครัวด้วย


ทำความสะอาดและดูแลรักษาง่าย เนื่องจากเครื่องครัวร้านอาหารต้องถูกใช้งานเป็นประจำทุกวัน เมื่อใช้งานเสร็จก็ต้องล้างทำความสะอาดทุกวันเช่นกัน ดังนั้น ควรเลือกซื้อเครื่องครัวที่ทำความสะอาดได้ง่ายและไม่ต้องการการดูแลที่มากนัก


ความสวยงามของเครื่องครัว กรณีที่ร้านอาหารของเราเป็นแบบที่โชว์ส่วนประกอบอาหารให้ลูกค้าเห็น ความสวยงามของเครื่องครัวก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ เพราะเป็นอีกปัจจัยที่จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ด้วย ความสวยงามของเครื่องครัวบวกกับความสะอาดของเครื่องครัวเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงความสะอาด ความมีสุขอนามัยและความใส่ใจของร้านอาหาร


หากเราเลือกซื้อเครื่องครัวร้านอาหารด้วยความใส่ใจตั้งแต่แรก เครื่องครัวนั้นก็จะคุ้มค่าและอยู่กับร้านอาหารของเราไปนานเลยล่ะค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เจาะลึกเครื่องครัวสเตนเลส สเตนเลสคืออะไร
รู้หรือไม่ว่าสเตนเลส คืออะไร? และเพราะเหตุใดมันถึงมีความทนทาน บทความนี้มีคำตอบ!
9 Dec 2023
วิธีขจัด 7 คราบเจ้าปัญหาบนเครื่องครัวสเตนเลส
หากคุณเป็น 1 ในผู้ใช้งานเครื่องครัวสเตนเลส และมีปัญหาเรื่องคราบสกปรกสะสมที่สเตนเลส บทความเราจะมาแนะนำ 7 วิธี ที่จะช่วยขจัดคราบเหล่านี้ให้กับคุณ
9 Dec 2023
ตู้แช่สเตนเลส แตกต่างจากตู้เย็นธรรมดาอย่างไร
ตู้เย็นแบบทั่วไปในครัวเรือน และตู้แช่เย็นสเตนเลสที่นิยมใช้ในร้านอาหาร เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าตู้แช่ทั้ง 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไร บทความนี้เราจะมาไขคำตอบกันครับ
9 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy